ภาวะตลาดน้ำมันเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 87 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 1, 2014 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (31 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวลง 87 เซนต์ ปิดที่ 98.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 41 เซนต์ ปิดที่ 110.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2556 สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขั้นทั้งสิ้น 7.2% ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 0.3%

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเมื่อคืนนี้เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ภายหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 78.1 จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 72 ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกของเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้แสดงความวิตกกังวลต่อการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 3% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐและสนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะยุติการใช้มาตรการ QE

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ธ.ค. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ