ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.76 จากสภาพอากาศหนาวในอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นในอเมริกากลางและการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก จะทำให้ความต้องการพลังงานปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.76 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 96.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.54 ดอลลาร์ หรือ 1.4% 108.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการพลังงานในอเมริกากลางจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิที่อยู่ในระดับต่ำมาก

ขณะเดียวกันสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐเปิดเผยว่า ประชาชนในเมืองนิวยอร์กและบอสตันต้องเผชิญกับหิมะสูง 10 นิ้ว (25 เซนติเมตร) เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติประกาศว่า นิวยอร์กมีระดับอุณหภูมิติดลบ 10 องศาฟาเรนไฮต์ (-23 องศาเซลเซียส) หลังจากที่เกิดพายุฤดูหนาว

พายุฤดูหนาวครั้งนี้ ส่งผลให้สายการบินในสหรัฐต้องยกเลิกเที่ยวบินไปถึง 3,020 เที่ยวบินเมื่อวันจันทร์ และทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ตลาดสปอตพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นขยายตัว 3.7% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค. เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวโดยรวมในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจาก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ