ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 43 เซนต์ หลังโอเปคเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าจีนนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 100.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 108.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากกลุ่มโอเปคเปิดเผยในรายงานประจำเดือนเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า อัตราการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนในปี 2556 นั้น โอเปคได้ปรับเพิ่มการประมาณการตัวเลขดังกล่าวขึ้นเป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าของจีนในเดือนม.ค. พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยแตะที่ 28.155 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ จีนพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองอุปสงค์ที่พุ่งขึ้น อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่การผลิตน้ำมันในประเทศเป็นไปอย่างซบเซา

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 361.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ