ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 34 เซนต์ หลังดัชนี PPI เพิ่มขึ้นเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 12, 2014 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปรับตัวขึ้นคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสะท้อนว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐอยู่ในช่วงขาขึ้น ตลอดจนความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 103.74ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอนขยับลง 13 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 107.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวสูงเกินคาดในเดือนมี.ค. ที่ระดับ 0.5% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนบริการที่พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี สำหรับการเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลงไป 0.1% ในเดือนก่อนหน้า อีกทั้งยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมัน WTI ยังได้รับแรงหนุน เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนเม.ย.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ 82.6 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 80 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานได้จุดประกายความหวังว่า เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวเมื่อช่วงต้นปีจากผลกระทบของสภาพอากาศที่หนาวเย็น

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน WTI ยังได้รับปัจจัยหนุนเนื่องจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 210.4 ล้านลาร์เรล เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 700,000 บาร์เรล ในขณะที่ฤดูร้อนในสหรัฐนั้นใกล้เข้ามา ซึ่งจะมีผู้ใช้รถมากขึ้นและจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ