ราคาน้ำมัน WTI ปรับเพิ่มขึ้น จากความกังวลสถานการณ์ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 16, 2014 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.00 ดอลลาร์ แตะที่ 104.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกครั้งทางตะวันออกของยูเครน หลังกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้บุกยึดอาคารหน่วยงานรัฐบาลในเมืองโดเนสก์ ลูฮานสค์ และคาร์คิฟ เพื่อเรียกร้องให้มีการทำประชามติว่าด้วยการปกครองตนเองและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับรัสเซีย

ขณะเดียวกันทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนี และระบุว่าวิกฤติความขัดแย้งในยูเครนที่รุนแรงขึ้นทำให้ยูเครนมีแนวโน้มจะเผชิญกับสงครามกลางเมือง

สถานการณ์ความไม่แน่นอนในยูเครนถือเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดน้ำมัน เนื่องจากมากกว่า 70% ของน้ำมันดิบและก๊าซของรัสเซีย มีการส่งออกไปยังยุโรปผ่านทางยูเครน

นอกจากสถานการณ์ในยูเครนแล้ว นักลงทุนยังจับตาข้อมูลสต็อกน้ำมันของสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ในเวลา 21.30 น.ของคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ