ภาวะตลาดน้ำมันวิกฤตยูเครน หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 50 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ยูเครนที่ยังคงตึงเครียด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 101.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 110.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมี.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2% เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในสินค้าทุกประเภท โดยสินค้าที่จัดอยู่ในหมวดสินค้าคงทนมีตั้งแต่เตาอบไปจนถึงเครื่องบิน ซึ่งมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนถือเป็นมาตรวัดแผนการใช้จ่ายด้านทุนของภาคธุรกิจ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้

นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นด้วย โดยความคืบหน้าล่าสุดนั้น นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัสเซียที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ได้เป็นผลมาจากสถานการณ์ในยูเครน แต่เป็นเพราะประเทศตะวันตกไม่เคยหยุดยั้งความพยายามที่จะควบคุมรัสเซีย

ด้านนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความวิตกเป็นอย่างยิ่งที่ไม่มีความคืบหน้าที่เป็นบวกจากรัสเซีย พร้อมกับย้ำว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะถูกยกระดับขึ้น หากรัสเซียไม่ออกมาตรการใดๆตามที่ได้ตกลงไว้ในการประชุมระหว่างสหรัฐ อียู รัสเซีย และยูเครนที่เจนีวา เมื่อวันที่ 17 เม.ย.

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกและยูเครนต่างกล่าวโทษรัสเซียว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสถานการณ์ความไม่สงบและแยกดินแดนยูเครน แต่รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ