ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 24 เซนต์ จากคาดการณ์โอเปคเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานคาดการณ์ที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 11 มิ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 24 เซนต์ ปิดที่ 102.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 58 เซนต์ ปิดที่ 108.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของโอเปคจะเพิ่มขึ้น 75,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 29.988 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ท่าส่งออกน้ำมันฮาริกาในลิเบียจะเปิดดำเนินการอีกครั้งภายใน 2 วันนี้ หลังจากรัฐบาลได้อนุมัติการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงด้วย โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ได้ทำการแก้ไขข้อมูลดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค. โดยระบุว่าดัชนีภาคการผลิตยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดนั้น โอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ในขณะที่กลุ่มโอเปคยังคงจัดหาน้ำมันดิบรองรับความต้องการของตลาดโลกในสัดส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ