ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 83 เซนต์ หลังสหรัฐเตรียมส่งจนท.ทหารไปอิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 21, 2014 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐเตรียมตัวส่งที่ปรึกษาด้านการทหารมากกว่า 300 คนไปยังประเทศอิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค ขณะที่สถานการณ์ในอิรักยังคงทวีความรุนแรงในขณะนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ ปิดที่ 107.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 25 เซนต์ ปิดที่ 114.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก โดยเฉพาะเมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐเตรียมตัวส่งที่ปรึกษาด้านการทหารมากกว่า 300 คนไปยังประเทศอิรัก โดยมีเป้าหมายที่จะเพื่อฝึกฝน แนะนำ และสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

โอบามายังกล่าวอีกว่า สหรัฐพร้อมดำเนินการทางการทหารที่ "กำหนดเป้าหมายไว้อย่างแน่นอนแล้ว" หากสหรัฐตัดสินใจว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามในอิรักและรัฐเลแวนต์ รุกคืบเข้ามาในอิรักและกำลังคุกคามกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศ หลังเข้ายึดเมืองโมซูล และเมืองไทกรีต เมืองสำคัญ 2 เมืองในอิรักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โอบามาเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะออกเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อไปประชุมในตะวันออกกลางและในยุโรป เพิ่อหารือกับพันธมิตรของสหรัฐถึงสถานการณ์ในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิรักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอิรักเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มโอเปค รองจากซาอุดิอาระเบีย โดยสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า อิรักสามารถผลิตน้ำมันได้สูงถึง 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูท่าทีของสหรัฐต่อไปหลังจากประธานาธิบดีโอบามาประกาศว่าจะส่งที่เจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาทางทหาร 300 คนเข้าไปในอิรัก

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ