ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 21 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่ง,ข้อมูลเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐในวันนี้ และจากรายงานที่ว่าการส่งออกน้ำมันของอิรักไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รุนแรงภายในประเทศ

เมื่อเวลาประมาณ 20.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 21 เซนต์ หรือ 0.2% แตะที่ 106.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 มิ.ย.พุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะ 388.09 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 120.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกันข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังได้ฉุดสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงด้วย โดยในวันนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 มิ.ย. ปรับตัวลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 312,000 ราย ซึ่งปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากนักลงทุนลดการใช้จ่ายด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพลังงานอิรักคาดการณ์ว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิรักอาจจะเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก EIA ระบุว่า อิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มโอเปค รองจากซาอุดิอาระเบียนั้น สามารถผลิตน้ำมันได้สูงถึง 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ