ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 37 เซนต์ จากคาดการณ์วิกฤตอิรักไม่กระทบการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์ความรุนแรงในอิรัก ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค จะไม่กระทบการผลิตน้ำมันในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 37 เซนต์ ปิดที่ 105.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 94 เซนต์ ปิดที่ 112.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่า สถานการณ์ในอิรักจะไม่กระทบการผลิตน้ำมันในประเทศ โดยนายอับดุล การีม อัล-ลุยบิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านคาดการณ์ว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันอิรักจะเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.จากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนนี้ ขณะที่สถานการณ์ในอิรักก็ไม่ได้บานปลายไปยังทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการผลิตน้ำมันคิดเป็น 3 ใน 4 ของอิรัก

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ในอิรักและยูเครนอย่างใกล้ชิด โดยมีรายงานว่ารัสเซียส่งเครื่องบินสู้รบจำนวน 5 ลำให้กับกองทัพอิรักเพื่อใช้ในการยึดคืนเมืองทิกริตจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) โดยเมืองทิกริตเป็นเมืองที่มีความสำคัญในเชิงจิตวิทยา เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นเมืองบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของอิรักที่ถูกสหรัฐโค่นอำนาจ

ส่วนที่ยูเครนมีรายงานว่า องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ได้ยุติกิจกรรมการสังเกตการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครนแล้ว อันเนื่องมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 211,000 ราย และอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 6.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ