จีนสั่งปิดโรงงานอาหารแห่งหนึ่ง เหตุส่งเนื้อหมดอายุให้แมคโดนัลด์, เคเอฟซี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและยาเซี่ยงไฮ้ได้สั่งระงับการดำเนินงานของบริษัทอาหารแห่งหนึ่งชั่วคราว เนื่องจากสงสัยว่าบริษัทแห่งนี้ได้ส่งเนื้อหมดอายุให้แก่เครือแมคโดนัลด์และเคเอฟซี

ทั้งนี้ ทางองค์การได้สั่งระงับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากบริษัท Shanghai Husi Food ทั้งหมดออกจากชั้นวางสินค้าด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

สื่อจีนรายงานว่า บริษัทดังกล่าวได้ทำการแปรสภาพผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่หมดอายุตามเวลาที่กำหนดบนชั้นวางสินค้า และส่งมอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้แก่บรรดาเครือร้านอาหารฟาสต์-ฟู๊ดข้ามชาติอย่างแมคโดนัลด์ เคเอฟซี และพิซซ่าฮัท

บรรดาผู้สื่อข่าวซึ่งสามารถเข้าถึงโรงงานของบริษัท Husi เปิดเผยว่า พวกเขาได้เห็นหลักฐานอันชัดเจนซึ่งบ่งชี้ว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการแปรสภาพเนื้อวัวและไก่และนำไปบรรจุแพคเกจใหม่ พร้อมยืดอายุผลิตภัณฑ์บนชั้นวางสินค้าไปอีกหนึ่งปี

ด้านคณะผู้สืบสวนจากองค์การอาหารและยาเซี่ยงไฮ้ ได้เดินทางถึงโรงงานของบริษัทในเขตอุตสาหกรรมเจี่ยติงเมื่อเวลา 19.30 น. แต่ถูกพนักงานรักษาความปลอดภัยหยุดไว้หน้าทางเข้าหลัก

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จากทั้งสองฝ่ายได้โต้เถียงกันกว่าหนึ่งชั่วโมง จนทำให้คณะผู้สืบสวนโทรแจ้งตำรวจ

ทั้งนี้ Shanghai Husi Food ในเครือของ OSI Group ในสหรัฐ เป็นบริษัทต่างชาติด้วยทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 50.47 ล้านหยวน

ในประกาศ "พันธกิจสำหรับลูกค้า" ซึ่งถูกติดไว้หน้าโรงงานของ Husi ในเซี่ยงไฮ้ ทางบริษัทได้ให้คำมั่นต่อ "ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP)" ซึ่งเป็นระบบป้องกันเพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร และ "ทดสอบจุลินทรีย์เป็นประจำ"

นายหยาง หลี่กุน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายแปรรูปอาหารของ OSI China เผยว่า บริษัทมีระบบควบคุมคุณภาพอันเข้มงวด และพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อเปิดโอกาสให้เข้าสืบสวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ