ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ก่อนสหรัฐเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 22, 2014 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ 105.25 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.28 น. ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 มาแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ต่อจากวานนี้ที่พุ่งขึ้น 1.46 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอาจลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล เหลือ 372.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ก.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและสต็อกน้ำมันกลั่นจะปรับตัวขึ้น 1 ล้าน และ 2 ล้านบาร์เรลตามลำดับ ด้านการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชน มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้

สต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงนับเป็นการส่งสัญญาณถึงอุปสงค์เชื้อเพลิงที่แข็งแกร่งในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สต็อกน้ำมันเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคา นอกจากนี้ ยังมีประเด็นใหญ่ๆที่จะสนับสนุนราคาน้ำมัน ได้แก่ วิกฤตในยูเครนและกาซ่า โดยนายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กำลังจัดการหารือในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อหาทางยุติการสู้รบในฉนวนกาซ่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ