ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเล็กน้อย ขณะวิกฤตยูเครน,กาซายังตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 26, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) แม้ว่าความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงในยูเครนได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานพลังงานในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดบวก 2 เซนต์ แตะที่ 102.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดเพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ ที่ 108.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังคงตึงเครียดได้เป็นปัจจัยหนุนต่ราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดิบเบรนท์ ซึ่งถือเป็นเกณฑ์อ้างอิงสำหรับราคาน้ำมันในตลาดโลก

รัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันที่สำคัญ และน้ำมันดิบและก๊าซของรัสเซียส่วนใหญ่มีการส่งออกไปยังยุโรปผ่านทางยูเครน ดังนี้น ความไม่แน่นอนทางการเมืองในพื้นที่นี้จึงอาจจะจุดปะทุความวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในตลาดโลก

ทางด้านสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่าอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อบรรดาบริษัทของรัสเซียเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

เทรดเดอร์กังวลว่าความเป็นไปได้ที่จะมีการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการขนส่งน้ำมันในยุโรป

ส่วนเหตุการณ์ตึงเครียดในฉนวนกาซาก็ยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รถถัง 4 คันของกองทัพอิสราเอลได้โจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดยสหประชาชาติในเมืองทางตอเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 16 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ