ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 42 เซนต์ จากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ในอิรักที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยอิรักเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ ปิดที่ 97.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ ปิดที่ 105.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า กองกำลังติดอาวุธยังคงเดินหน้าปะทะกับกองกำลังทหารอิรัก โดยอิรักเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโอเปค รองจากซาอุดิอาระเบีย ขณะที่รายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า อิรักส่งออกน้ำมันได้ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกันสัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก หลังจากรัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรปและสหรัฐ เพื่อตอบโต้ประเทศเหล่านี้ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ การปรับตัวลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐนับเป็นอีกปัจจัยที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นด้วย โดย IEA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล แตะ 365.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ส.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 124.9 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 4.4 ล้านบาร์เรล แตะ 213.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ