FAO เผยราคาอาหารโลกเดือนก.ค.ลดลงต่อเนื่องเข้าเดือนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนกรกฎาคม 2557 เนื่องจากราคาข้าวโพด, ข้าวสาลี และพืชน้ำมันบางประเภทที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ราคาอาหารโลกลดลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้

ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO ในเดือนกรกฎาคมเฉลี่ยอยู่ที่ 203.9 จุด ลดลงจากเดือนมิถุนายน 4.4% และต่ำกว่าเดือนกรฎาคม 2556 อยู่ 1.7%

ราคาข้าว และธัญพืช ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดในดัชนีราคาอาหารโลก ปรับตัวลดลงจากเดือนมิถุนายน 5.5% อ้างอิงจากปริมาณการผลิตข้าวโพด และข้าวสาลี ขณะที่ราคาข้าวที่ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากที่ประเทศไทยระงับการจำหน่ายข้าวจากคลังรัฐบาลนั้น ไม่สามารถชดเชยอัตราการปรับลดลงในครั้งนี้ได้ได้

ตอนนี้ราคาข้าว และธัญพืชถูกกว่าปีที่แล้วเกือบ 17%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันพืชก็ปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งลดลงจากเดือนมิถุนายนโดยเฉลี่ย 4.1% หลังมีการผลิตพืชน้ำมันจำนวนมาก ซึ่งประกอบด้วยปาล์ม และถั่วเหลือง

ราคาผลิตภัณฑ์นมปรับลดลงด้วยเช่นกัน โดยลดลงจากเดือนมิถุนายน 4.4% เนื่องจากอุปสงค์มรสหภาพยุโรป (อียู) ปรับตัวลดลงขณะที่มีการผลิตจำนวนมาก

ทว่า ราคาเนื้อสัตว์กลับปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% และราคาน้ำตาลขยับขึ้น 0.4% โดยที่ราคาเนื้อสัตว์ได้รับแรงหนุนจากความต้องการเนื้อวัวจำนวนมากจากจีน และประเทศผู้นำเข้าเนื้อรายใหญ่อื่นๆในเอเชีย

รายงานคาดการณ์อาหารโลกของ FAO ซึ่งอ้างอิงรายการสินค้า 55 ประเภท และราคาสินค้า 73 ชนิดในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์อาหารที่สำคัญ 5 กลุ่ม มีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 7 สิงหาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ