ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.77 ขณะวิกฤตยูเครนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 16, 2014 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) ภายหลังจากที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุขึ้นอีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 97.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน บวก 1.46 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างยูเครนและรัสเซียส่งสัญญาณดีขึ้น ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยยุติความขัดแย้งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ หลังจากมีรายงานข่าวว่า กองทัพของยูเครนได้โจมตีและทำลายยานยนต์หุ้มเกราะที่ข้ามชายแดนมาจากทางฝั่งของรัสเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา ในบริเวณที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนครอบครองอยู่ แต่รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมกลับกล่าวว่ากองทัพยูเครนพยายามขัดขวางรถบรรทุกขนปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียที่พยายามให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ โดยน้ำมันดิบและก๊าซเกือบทั้งหมดของรัสเซียถูกส่งออกไปยังยุโรปผ่านทางยูเครน ดังนั้นสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันได้

นอกจากปัจจัยทางการเมืองแล้ว ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐขยายตัว 0.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งนับว่าขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ