ราคาน้ำมัน WTI ร่วง $1.08 หลังชาวเคิร์ดยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขื่อนโมซุล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.08 ดอลลาร์ แตะที่ 96.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 10.47 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากที่ชาวเคิร์ดสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรักได้แล้ว

สัญญาน้ำมันได้รับแรงกดดัน หลังสำนักข่าวของอิรักรายงานว่า กองทัพอิรักและชาวเคิร์ดได้บุกยึดเขื่อนโมซุล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ในจังหวัดนิเนเวห์ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่ได้มีการปะทะกันกับกองกำลังของรัฐอิสลาม

กองกำลังพิเศษของอิรักได้ร่วมมือกับกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดเข้ายึดเขื่อนที่เมืองโมซุลที่ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำไทกริส ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองโมซุล หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กองทัพได้ปะทะกันอย่างรุนแรงกับกลุ่มรัฐอิสลาม และขณะนี้ กองทัพก็สมารถเข้าควบคุมเขื่อนที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ได้อย่างเต็มที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันได้ร่วงลงอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในทางภาคเหนือของอิรักยังไม่ได้ลุกลามมายังกรุงแบกแดด แม้ว่าเหตุรุนแรงดูเหมือนจะยืดเยื้อต่อไปเป็นระยะเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ