ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 94 เซนต์ เหตุตลาดคลายกังวลสถานการณ์อิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในอิรักเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลายไปในทางที่ดี ซึ่งทำให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในอิรักผ่อนคลายลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 94 เซนต์ ปิดที่ 96.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.93 ดอลลาร์ ปิดที่ 101.6 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังจากสำนักข่าวของอิรักรายงานว่า กองทัพอิรักและชาวเคิร์ดได้บุกยึดเขื่อนโมซุล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ในจังหวัดนิเนเวห์ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่ได้มีการปะทะกันกับกองกำลังของรัฐอิสลาม

กองกำลังพิเศษของอิรักได้ร่วมมือกับกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดเข้ายึดเขื่อนที่เมืองโมซุลที่ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำไทกริส ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองโมซุล หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้กองทัพได้ปะทะกันอย่างรุนแรงกับกลุ่มรัฐอิสลาม และขณะนี้ กองทัพก็สมารถเข้าควบคุมเขื่อนที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ได้อย่างเต็มที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันได้ร่วงลงอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในทางภาคเหนือของอิรักยังไม่ได้ลุกลามมายังกรุงแบกแดด แม้ว่าเหตุรุนแรงดูเหมือนจะยืดเยื้อต่อไปเป็นระยะเวลานาน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากสถานการณ์ในยูเครนเริ่มคลี่คลายลง โดยมีรายงานว่านายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าร่วมการประชุมนานหลายชั่วโมงที่เยอรมนี เพื่อหาหนทางคลี่คลายวิกฤตในยูเครน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากรัสเซียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งน้ำมันดิบและก๊าซส่วนใหญ่ที่รัสเซียผลิตได้นั้น ได้ถูกส่งออกไปยังยุโรปโดยผ่านเส้นทางยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ