ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.93 เหตุตลาดคลายกังวลยูเครน,อิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในอิรักและความขัดแย้งในยูเครนเริ่มคลี่คลายลง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.93 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 4 เซนต์ ปิดที่ 101.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลดลงเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี โดยทางทำเนียบรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะพบกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส ในวันที่ 26 สิงหาคม ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากรัสเซียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งน้ำมันดิบและก๊าซส่วนใหญ่ที่รัสเซียผลิตได้นั้น ได้ถูกส่งออกไปยังยุโรปโดยผ่านเส้นทางยูเครน

ส่วนในสถานการณ์ในอิรักก็คลี่คลายลงเช่นกัน โดยมีรายงานว่ากองทัพอิรักและชาวเคิร์ดได้บุกยึดเขื่อนโมซุล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ในจังหวัดนิเนเวห์ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอาจลดลง 1.75 ล้านบาร์เรล เหลือ 365.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนเมื่อคืนนี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 568,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ