ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI พุ่ง $1.41 ขณะความเชื่อมั่นผู้บริโภคแกร่ง,วิตกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 30, 2014 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) หลังจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี และยังได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนที่ตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.41 ดอลลาร์ แตะที่ 95.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดปรับขึ้น 73 เซนต์ ที่ 103.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบให้สูงขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนส.ค.จากรอยเตอร์และมหาวิทยาลัยมิชิแกนเพิ่มขึ้นแตะ 82.5 จากระดับเดือนก.ค.ที่ 81.8 นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระลอกใหม่ระหว่างรัสเซียและยูเครนก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นด้วย หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เผยแพร่ "ภาพถ่ายจากดาวเทียม" ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "กองกำลังทหารรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน"

ทางด้านนายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการนาโต ได้กล่าวหลังจากการประชุมนัดพิเศษของคณะกรรมการนาโต-ยูเครนว่า “แม้ว่าทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธ แต่ในขณะนี้มีความชัดเจนว่ากองกำลังทหารและอุปกรณ์ต่างๆของรัสเซียได้ข้ามพรมแดนเข้ามายังพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนอย่างไม่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ แถลงการณ์รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ประกาศว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ในการประชุมสุดยอดนัดพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์ในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ