ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง 10 เซนต์ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 10 เซนต์ แตะที่ 92.83 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.16 น.ตามเวลาลอนดอน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 1.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 357.1 ล้านบาร์เรล ส่วนการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีกระแสคาดการณ์ในตลาดการเงินว่า เฟดอาจส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ในการประชุมครั้งนี้ เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% และยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้ หลังจากที่ในการประชุมเมื่อวันที่ 29-30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดได้ปรับลดขนาดโครงการ QE ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศที่คาดว่าจะมีอิทธิพลต่อการซื้อขายในตลาดน้ำมันนั้น รวมถึงรายงานข่าวที่ว่ารัฐสภายูเครนได้อนุมัติกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ การให้สัมปทานที่สำคัญๆแก่กลุ่มกบฎที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน และให้อิสระมากขึ้นแก่พื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ