ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.96 หลังโอเปคส่งสัญญาณลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) หลังจากนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะปรับลดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 99.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายเอล-บาดรีกล่าวว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับลดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้าลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่ในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น กลุ่มโอเปคซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 12 ประเทศ มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนในรายงานตลาดน้ำมันประจำเดือนของโอเปคซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันพุธที่แล้วนั้น โอเปคคาดการณ์ว่าการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2557 จะอยู่ที่ระดับ 1.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ OECD ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า พนักงานของการปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรียจะเริ่มผละงานประท้วง ซึ่งคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตน้ำมันดิบภายในประเทศ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยนายจอน ฮิลเซนรัธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะยังไม่ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ