ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 1.01 ดอลล์ หลังจีดีพีสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 27, 2014 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) หลังจากสหรัฐปรับทบทวนจีดีพีไตรมาสสองเป็นขยายตัวเร็วขึ้นจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าจะทำให้อุปสงค์น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 93.54 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น 1.2%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 97 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ทั้งสัปดาห์ สัญญาเบรนท์ลดลง 1.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงสัปดาห์ที่สามในรอบสี่สัปดาห์

น้ำมัน WTI ได้แรงหนุน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัว 4.6% ในไตรมาสสองของปี 2557 ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554

โดยจีดีพีล่าสุด ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่สามและครั้งสุดท้าย ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากตัวเลขประมาณก่อนหน้านี้ที่ 4.2% และพลิกกลับมาขยายตัวจากไตรมาสแรกที่หดตัว 2.1%

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของจีดีพีไตรมาสสองมีปัจจัยสนับสนุนหลักๆ มาจากการใช้จ่ายผู้บริโภค การส่งออก และการลงทุนในสินค้าคงคลังภาคเอกชน เป็นต้น

นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนก.ย.ของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 84.6 ในเดือนก.ย. จาก 82.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคสหรัฐยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ยังทรงตัว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียและยุโรป ประกอบกับมีรายงานเรื่องอุปทานน้ำมันดิบในปริมาณมากจากลิเบีย โดยบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเผยว่า ผลผลิตน้ำมันของลิเบียเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงที่ 925,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ