ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 2.8% จากคาดการณ์อุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 2.8% แตะที่ 88.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับขึ้นแตะ 88.73 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.03 น. ตามเวลาลอนดอน ซึ่งเป็นร่วงลงต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันกำลังจะล้นตลาด

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงจากกระแสคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันกำลังจะล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันในรัสเซียจ่อเข้าใกล้ระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในยุคหลังโซเวียต นอกจากนี้ จากการที่อุตสาหกรรมน้ำมันจากชั้นหินดินดานกำลังเติบโตในสหรัฐ จึงเป็นเหตุให้สหรัฐนำเข้าน้ำมันน้อยลง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าบริษัทซาอุดิอาราเบียน ออยล์ โค ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยได้ปรับลดราคาลงราว 20 เซนต์ ถึง 1.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายน้ำมันดิบเป็นเพราะต้องการชิงส่วนแบ่งตลาด และถือเป็นการส่งสัญญาณว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่ปรับลดการผลิตน้ำมันดิบในอนาคต

ขณะที่ในเดือนที่แล้ว สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2558 ลงต่ำกว่าระดับการประเมินเมื่อเดือนก่อน โดย IEA ได้ปรับลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลงเหลือ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 1.3% แตะระดับ 93.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 โดยสาเหตุของการปรับลดประมาณการณ์ลงเนื่องมาจากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงในจีนและยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ