ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไร หนุนน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 5 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 11, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในรอบสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากมีรายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 85.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ ปิดที่ 90.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากตลอดทั้งสัปดาห์นั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงอย่างหนักถึง 4.4% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 2.3%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันหลังจากกลุ่มโอเปครายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคโดยเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 30.47 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้น 402,000 บาร์เรลจากเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกัน โอเปคได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศนอกกลุ่มโอเปคจะเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.68 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2557

นอกจากนี้ โอเปคคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกจะขยายตัวในอัตรา 1.05 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2557 ซึ่งทรงตัวจากการคาดการณ์ครั้งก่อน ส่วนในปี 2556 นั้น คาดว่าความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกจะขยายตัวในอัตรา 1.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมของตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค.เพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะ 361.65 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ