ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 10 เซนต์ รับจีดีพีจีนขยายตัวเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2014 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) หลังจากจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาไทย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ ปิดที่ 82.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ ปิดที่ 86.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า จีดีพีช่วงไตรมาส 3/2557 ขยายตัว 7.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 7.2% และถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าอุปสงค์พลังงานในจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น ยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนก.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีที่ 5.17 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นจากที่ปรับตัวลงโดยไม่คาดหมายในเดือนส.ค. และตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นแตะ 5.10 ล้านยูนิต

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาไทย หลังจากสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ต.ค.เพิ่มขึ้น 8.9 ล้านบาร์เรล แตะ 370.6 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ