ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 78 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากเท่ากับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ ปิดที่ 82.2 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.09 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ต.ค. เพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล แตะ 379.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งน้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 776,000 บาร์เรล สู่ระดับ 21.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 1.2 ล้านบาร์เรล แตะ 203.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 700,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ดิ่งลง 5.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 120.4 ล้านบาร์เรล ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

สำหรับอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันขยับลง 0.1% สู่ระดับ 86.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้น 0.1%

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจาการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน และยังให้คำมั่นสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ดำเนินการมาเป็นเวลา 6 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เฟดยังให้คำมั่นว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปอีกเป็นเวลานานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ