น้ำมัน WTI ลบ 81 เซนต์ หลังผลผลิตน้ำมันดิบโอเปกแตะระดับสูงสุดใน 14 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลงติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545 หลังผลผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศโอเปกพุ่งแตะระดับสุงสุดในรอบ 14 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 81 เซนต์ หรือ 1% แตะที่ 80.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 18.46 น.ตามเวลาประเทศไทย

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลงหลังผลการสำรวจบ่งชี้ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันมันขององค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 53,000 บาร์เรล แตะที่ 30.974 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนต.ค.

ผลการสำรวจระบุว่า ผลผลิตน้ำมันดิบจากโอเปก ซึ่งมีสัดส่วน 40% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในอิรัก ซาอุดิอาระเบีย และลิเบีย

นักวิเคราะห์คาดว่า ซาอุดิอาระเบียอาจจะเดินหน้าปรับลดราคาน้ำมันดิบลง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันเข้าสู่ภาวะซบเซา

ซาอุดิอาระเบีย อิรัก อิหร่าน และคูเวต ได้ประกาศปรับลดราคาส่งออกน้ำมันดิบลงในเดือนนี้ ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับการแข่งขันเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด

นักลงทุนจับตาการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 27 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะหารือกันในประเด็นเป้าหมายผลผลิตน้ำมันที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เดือนม.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ