ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น หลังดอลล์อ่อนค่า, จับตาประชุมโอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 21 ดอลลาร์ หรือ 0.28% แตะที่ 75.85 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 6.46 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนรอดูว่าแนวโน้มอุปสงค์ที่ชะลอตัวและทิศทางราคาน้ำมันขาลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจะทำให้โอเปคตัดสินใจปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่มในการประชุมช่วงปลายเดือนนี้หรือไม่

ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้ สินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการปรับลดการผลิตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซูเอลา ได้เริ่มออกเดินสายเยือนประเทศสมาชิกของกลุ่มโอเปค อย่างแอลจีเรีย กาตาร์ และอิหร่าน รวมถึงเยือนรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำนอกกลุ่มโอเปค เพื่อหารือถึงแผนยุทธศาสตร์ร่วมซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนราคาน้ำมันดิบ หลังจากที่ราคาน้ำมันของเวเนซูเอลายังคงปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกันแล้ว

รัฐมนตรีน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนเซูเอลา ซึ่งเป็นสมาชิกโอเปค และเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับห้าของโลก กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากอุปทานในตลาดที่มีอยู่มากเกินไป ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นลบ

การเดินสายเยือนหลายประเทศของรามิเรซมีขึ้นเพียงสองสัปดาห์ก่อนหน้าการประชุมโอเปกในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งที่ประชุมมีกำหนดหารือเรื่องเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

โอเปค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบหนึ่งในสามของโลก จะจัดประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ขณะที่มีรายงานข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ว่า บรรดาสมาชิกโอเปคเรียกร้องให้ทางกลุ่มลดการผลิต แม้อาลี อัล-โอแมร์ รัฐมนตรีน้ำมันคูเวต กล่าวในอาบูดาบีเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า เขาไม่คิดว่าโอเปคจะตัดสินใจลดการผลิตในการประชุมหนนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ