ไทย,กัมพูชากอดคอครองแชมป์ "ข้าวที่ดีที่สุดในโลก" ประจำปี 2014

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้าวหอมจากไทยและกัมพูชาได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2014 ในการประชุมข้าวโลก (World Rice Conference) ครั้งที่ 6 ที่กรุงพนมเปญในวันนี้

เจเรมี สวิงเกอร์ ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของไรซ์ เทรดเดอร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการแข่งขัน กล่าวว่า มีตัวอย่างข้าว 25 สายพันธุ์จาก 15 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ อาทิ ประเทศกัมพูชา ไทย เวียดนาม อินเดีย พม่า และสหรัฐ

"ข้าวจากกัมพูชาและไทยได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในปีนี้" นายสวิงเกอร์กล่าวในระหว่างการประชุมข้าวโลก พร้อมกับกล่าวเสริมว่า หลักในการตัดสินนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของลักษณะและรสชาดของข้าว

คุณ Sok Puthyvuth ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ข้าวหอมของกัมพูชาชนะรางวัลนี้

"นี่ถือเป็นอีกหนึ่งหลักชัยที่สำคัญของอุตสาหกรรมข้าวกัมพูชา" เขาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "รางวัลนี้สะท้อนอย่างชัดเจนถึงคุณภาพระดับสูงของข้าวเรา และผมหวังว่าชื่อเสียงของข้าวของเราจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับโลก"

ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา กล่าวว่า ข้าวของกัมพูชาพันธุ์ Romduol ชนะการแข่งขันครั้งนี้

ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชากล่าวว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ กัมพูชาส่งออกข้าวสาร 304,788 ตัน ทำรายได้ราว 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

คุณชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการส่งออกข้าวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้าวกล้องหอมมะลิของไทยชนะรางวัลนี้

"เราคือผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก และคุณภาพของข้าวเราเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ" คุณชูเกียรติขยายความว่าจนถึงปีนี้ ไทยส่งออกข้าวสารไปแล้วราว 8 ล้านตัน และคาดว่าจะส่งออกได้ถึง 10.5 ล้านตันตลอดทั้งปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กัมพูชา   Rice  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ