ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้น 17 เซนต์ ขณะตลาดจับตาการประชุมโอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาหลังจากมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคอย่างใกล้ชิด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 17 เซนต์ แตะที่ 74.67 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.38 น.ตามเวลาลอนดอน

แม้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น แต่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 พ.ย. เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะ 381.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 780,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 718,000 บาร์เรล สู่ระดับ 23.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล แตะ 204.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 114.8 ล้านบาร์เรล นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด ขณะที่นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า โอเปคอาจจะปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกโอเปคมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าควรจะปรับลดเพดานการผลิตหรือไม่ โดยเวเนซูเอลาและอิหร่านมีความเห็นว่าควรจะปรับลดการผลิต แต่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในกลุ่มโอเปค เลือกที่จะใช้วิธีการปรับลดราคาน้ำมันเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด แทนการปรับลดเพดานการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ