ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดบวก 1 ดอลล์ จากคาดการณ์โอเปคลดเพดานผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2014 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมเดือนนี้ หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 79.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 27 พ.ย.นี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง และความต้องการน้ำมันที่ลดน้อยลง รวมทั้งข่าวที่ว่าลิเบียเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันได้อีกครั้ง

ส่วนในสหรัฐนั้น สต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น 2.6 บาร์เรล แตะที่ 381.1 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพลังงานภายในประเทศเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มโอเปคจะปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 27 พ.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่บีเอ็นพี พาริบาส์คาดการณ์ว่า โอเปคอาจจะลดเพดานการผลิตลงราว 1-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ประเทศสมาชิกโอเปคยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันว่าควรจะปรับลดเพดานการผลิตหรือไม่ โดยเวเนซูเอล่าเรียกร้องให้กลุ่มโอเปปรับลดการผลิต ในขณะที่อิหร่านก็ส่งสัญญาณว่าโอเปคควรจะปรับลดการผลิตเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ