ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ จากข่าวอิหร่านหนุนโอเปคลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ แตะที่ 76.56 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.10 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่มีรายงานข่าวว่าอิหร่านพยายามที่จะให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดปริมาณการผลิตลง

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุน จากรายงานข่าวที่ว่ารมว.น้ำมันของอิหร่านอาจเสนอให้โอเปคลดปริมาณการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ก่อนการประชุมโอเปคที่กรุงเวียนนาในวันที่ 27 พ.ย.นี้

ส่วนเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า อาจมีการขยายกำหนดเส้นตายสำหรับการหารือระหว่างอิหร่านและสหรัฐว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลการประชุมโอเปคจะขึ้นอย่กับผลการเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หากการเจรจาล่าช้าออกไป โอเปคก็อาจชะลอการตัดสินใจออกไปด้วย ขณะที่สมาชิกโอเปคยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการปรับเป้าหมายการผลิต

ทางด้านแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า โอเปคอาจปรับลดเป้าหมายการผลิตลงไม่เกิน 500,000 บาร์เรล/วัน โดยชี้ว่าหลายประเทศ เช่น ซาอุดิอาระเบีย อาจพอใจกับราคาน้ำมันที่ลดลง เพื่อที่จะได้แข่งขันกับการลงทุนในหินน้ำมันในอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ