ปธ.สมาคมเหล็กจีนเผยอุตสาหกรรมเหล็กกล้าอยู่ในช่วงการปฏิรูปขนานใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เซียะฉี รองนายกสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) กล่าวว่า การลงทุนในการก่อสร้างเพื่อเพิ่มศักยภาพโรงถลุงเหล็กกล้าจีนในปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 10% ของการลงทุนทั้งหมดในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีน

นายหวังกล่าวในงาน National Coal Fair ที่เมืองซีอานในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนอยู่ในระหว่างการปฏิรูปขนานใหญ่ โดยการลงทุนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและการลงทุนในโครงการเหมืองแร่

นายหวังระบุว่า โรงถลุงเหล็กของจีนมีความแตกต่างกันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำ เช่น เป๋าสตีล และ ไทหยวน ไอรอน แอนด์ สตีล ได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตระดับโลก ในขณะที่โรงถลุงเหล็กที่ขาดศักยภาพด้านการแข่งขันได้ปิดตัวลงมากขึ้น" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวช่วยให้รัฐบาลออกนโยบายอื่นๆได้รวดเร็วขึ้น เพื่อที่จะส่งเสริมการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหล็กกล้า

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก็คือ ราคาวัตถุดิบที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีนำโดยราคาแร่เหล็ก ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ราคาแร่เหล็กได้ปรับตัวลดลงถึงเกือบครึ่งหนึ่ง ขณะที่ราคาถ่านโค้กก็ปรับตัวลดลงอย่างมากเช่นเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเหล็กกล้าจีนได้หันไปให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก โดยเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้า เมื่อเทียบกับการดำเนินงานในอดีตที่เน้นไปที่การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจนทำให้ศักยภาพการผลิตสูงจนเกินไป

นายหวังคาดว่า ผลผลิตเหล็กกล้าจีนและสต็อกจะปรับตัวลดลงอย่างมากในปี 2558 เนื่องจากราคาแร่เหล็กและเหล็กกล้าที่อ่อนตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ