ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.9 เหตุวิตกโอเปคไม่ลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะไม่ปรับลดเพดานการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 79 เซนต์ ปิดที่ 61.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากนายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมายืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากรายงานของของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สหรัฐผลิตน้ำมันดิบได้ในปริมาณมากถึง 9.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งน้อยกว่าผลผลิตของซาอุดิอาระเบียอยู่เพียง 1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากที่ EIA ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบลง 15 ดอลลาร์ หลังจากที่โอเปคได้ตัดสินใจคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน และหลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน EIA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน จะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ 62.75 ดอลลาร์ และ 68.08 ดอลลาร์ ตามลำดับ ในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ