ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลง 1.79 ดอลล์ เหตุวิตกโอเปคไม่ลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.79 ดอลลาร์ แตะที่ 59.42 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ดิ่งลง 2.04 ดอลลาร์ แตะที่ 59.02 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 11.31 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI และเบรนท์ร่วงหลุดจากระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับลดเพดานการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ หลังจากที่นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมายืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลการผลิตที่ชะลอตัวลงของจีน โดยในวัน นี้เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 49.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 50.0 ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะการหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ