ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัวลงต่อเนื่อง เหตุวิตกโอเปคไม่ลดเพดานการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง จากความวิตกกังวลว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจไม่ปรับลดเพดานการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน ขณะที่รัสเซียก็ยืนยันว่าจะคงระดับการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.22 ดอลลาร์ แตะที่ 54.71 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 19.25 น.ตามเวลาไทย

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังยืนยันว่ากลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม

ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สหรัฐผลิตน้ำมันได้ในปริมาณมากถึง 9.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งน้อยกว่าผลผลิตของซาอุดิอาระเบียอยู่เพียง 1 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จาก EIA ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ