ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.36 เหตุวิตกอุปทานน้ำมันสูงกว่าอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานพลังงานทั่วโลกจะมีมากกว่าอุปสงค์ หลังจากที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.36 ดอลลาร์ ปิดที่ 54.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะปรับลดการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

นายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โอเปคจะไม่รักษาส่วนแบ่งตลาดด้วยวิธีการปรับลดการผลิตน้ำมัน

ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซีย จะยังคงอยู่ที่ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันจะมีเสถียรภาพด้วยตัวเอง และรัสเซียกำลังพิจารณาโครงการลงทุนบางแห่งของบริษัทพลังงาน ด้านนายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมายืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านรพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.137 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526 ขณะที่สต็อกน้ำมันดิลที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 27.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ