ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไร หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง 2.41 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 20, 2014 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 2.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 2.11 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่สัญญาร่วงลงอย่างหนักกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี อันเป็นผลมาจากการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โอเปคจะไม่รักษาส่วนแบ่งตลาดด้วยวิธีการปรับลดการผลิตน้ำมัน ขณะที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดพุ่งขึ้น แต่ภาวะการซื้อขายยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานพลังงานทั่วโลกจะมีมากกว่าอุปสงค์ หลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซีย จะยังคงอยู่ที่ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 พร้อมกับกล่าวว่ารัสเซียกำลังพิจารณาโครงการลงทุนบางแห่งของบริษัทพลังงาน ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านรพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.137 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526 ขณะที่สต็อกน้ำมันดิลที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 27.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ