ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.87 ดอลลาร์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าสามารถรับมือกับความผันผวนของรายได้จากน้ำมันได้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.87 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.27 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาได้พุ่งขึ้นกว่า 2.4 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักข่าวซาอุดิ เพรส เอเจนซีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า เศรษฐกิจซาอุดิอาระเบียมีศักยภาพเพียงพอที่จะรับมือกับความผันผวนชั่วคราวของรายได้จากน้ำมัน และมองว่าความผันผวนดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ

ตลาดยังคงได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โอเปคจะไม่รักษาส่วนแบ่งตลาดด้วยวิธีการปรับลดการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานพลังงานทั่วโลกจะมีมากกว่าอุปสงค์ หลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซีย จะยังคงอยู่ที่ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.137 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ