ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.65 เหตุวิตกอุปทานน้ำมันสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 2.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 50.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 3.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากนายอาซิม ญีฮัด โฆษกกระทรวงพลังงานของอิรักเปิดเผยว่า อิรักซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปค วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกในเดือนม.ค.เป็น 3.3 ล้านบาร์เรล หลังจากที่สามารถส่งออกน้ำมันได้ถึง 2.94 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ปีที่แล้ว และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าโอเปคจะปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบจนถึงขณะนี้

ขณะเดียวกันสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงขึ้นด้วย โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วนั้น แม้ว่าปรับตัวลดลง 6,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.121 ล้านบาร์เรล แต่เทรดเดอร์มองว่าตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน WTI ยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงด้วย โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ