ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $2.23 หลังโอเปคชี้อุปทานน้ำมันสูงฉุดราคาร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันที่มีอยู่มากเกินไปในปัจจุบันนั้น จะเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 2.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 47.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงกว่า 2 ดอลลาร์ หลังจากรายงานล่าสุดของโอเปคระบุว่า อุปทานน้ำมันที่มีอยู่มากเกินไปในปัจจุบันนั้น จะเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำมันในปีนี้ พร้อมระบุว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงซบเซาเนื่องจากตลาดน้ำมันโลกมีปริมาณน้ำมันส่วนเกินอยู่อย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนในปี 2558 นั้น คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบจากโอเปคจะอยู่ที่ 28.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน"

รายงานของโอเปคยังระบุด้วยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยของกลุ่มโอเปคในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 30.20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 417,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 1.776 ล้านบาร์เรล

รายงานของ EIA ระบุว่า สหรัฐผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 60,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 9.19 ล้านบาร์เรลต่อวันในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่ EIA เริ่มทำการรวบรวมข้อมูลด้านการผลิตในปี 2526


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ