ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ดิ่งหนัก 5% วิตกศก.ซบ,ราคาอาจแตะ 25 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงถึง 5% ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขณะที่อิหร่านคาดว่าราคาน้ำมันอาตดิ่งแตะ 25 ดอลลาร์ หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี หลังจากเผชิญแรงขายเป็นเวลา 7 เดือน จากความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 22.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 2.12 ดอลลาร์ แตะ 46.57 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังทรุดตัวก่อนหน้านี้แตะ 46.23 ดอลลาร์

ไอเอ็มเอฟปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.5% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนที่อ่อนแรง

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่ากลุ่มประเทศโอเปกจะดำเนินมาตรการเพื่อพยุงราคาน้ำมัน และเสริมว่า อุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านสามารถรับมือราคาน้ำมันที่อาจทรุดตัวลงแตะ 25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้

นายบิจาน วานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวเรียกร้องให้สมาชิกโอเปกเพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้น และระบุว่า "อิหร่านไม่มีแผนที่จะจัดประชุมฉุกเฉินสำหรับโอเปก และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับสมาชิกรายอื่นๆของโอเปกในความพยายามเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาทรุดตัวลง แต่การหารือดังกล่าวยังไม่บรรลุผล"

ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงกว่า 50% แล้วนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2014 สู่ระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยถูกกดดันจากผลผลิตน้ำมันที่ล้นตลาดโลก และการที่โอเปกปฏิเสธที่จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมครั้งก่อนในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ