ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัววันนี้ หลังดิ่งเกือบ 5% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงเกือบ 5% เมื่อวานนี้จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.47% แตะ 46.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงและจะฉุดอุปสงค์พลังงานให้ถดถอยลงด้วย โดยเมื่อวานนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.5% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลงสู่ระดับ 3.7% ในปีหน้า เนื่องจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนที่ชะลอตัวลง

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ขยายตัว 7.4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงด้วย โดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยในรายงานตลาดน้ำมันรายเดือนว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปคโดยเฉลี่ยในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 30.20 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 140,000 บาร์เรลต่อวัน

ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ม.ค. เพิ่มขึ้น 60,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 9.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2526


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ