ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.08 หลังโอเปกคาดราคาน้ำมันพุ่งแตะ $200

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนหลังจากเลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 200 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันข้างหน้า นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.6 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจจะร่วงลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว และมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าราคาอาจจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 200 ดอลลาร์/บาร์เรล หากการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานเป็นไปอย่างไม่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ นายเอล-บาดรีกล่าวว่า ตลาดน้ำมันโลกมีอุปทานส่วนเกินอยู่ประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน พร้อมกับกล่าวว่าตลาดน้ำมันโลกจะกลับเข้าสู่สมดุลอีกครั้งก็ต่อเมื่อมีการปรับลดอุปทาน ไม่ใช่การเพิ่มอุปสงค์

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา และจากการที่นักลงทุนเทขายดอลลาร์ก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธที่ 28 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูท่าทีของซาอุดิอาระเบียที่มีต่อแนวโน้มตลาดน้ำมันโลก หลังจากซาอุดิอาระเบีย เพรส เอเจนซี รายงานว่า รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียและนอร์เวย เกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาดน้ำมันทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ