น้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดเหนือ 51 ดอลล์วันนี้ รับข่าว BP หั่นงบผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ ขานรับข่าวบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (BP) ประกาศลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านน้ำมัน

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.59 ดอลลาร์ แตะ 51.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

BP บริษัทผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ แถลงวันนี้ว่า ทางบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน 13% ในปีนี้ หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างมาก

การประกาศลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนของ BP มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเชฟรอนประกาศเช่นเดียวกันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าจะลดค่าใช้จ่ายลง 13% สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ได้ประกาศตัดงบรายจ่ายด้านการลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลังเผยกำไรลดลงจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป แถลงว่า กำไรดิ่งลง 57% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สู่ระดับ 773 ล้านดอลลาร์ อันเนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 50% ในปีที่แล้ว

ทางด้านนายบ็อบ ดัดลีย์ ซีอีโอ BP กล่าวว่า เขาคาดว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นจนถึงช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ซึ่งขณะนั้น ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำจะส่งผลกระทบต่อการผลิต แต่เขาคาดว่าปริมาณการผลิตจะไม่ทรุดตัวลงมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ