ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.71 หลังซาอุดิอาระเบียชี้อุปสงค์ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) หลังจากรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันกำลังขยายตัวและความผันผวนในตลาดเริ่มลดน้อยลงในขณะนี้ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นกว่า 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 50.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายนายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อุปสงค์น้ำมันกำลังขยายตัว นอกจากนี้ ความผันผวนในตลาดเริ่มลดน้อยลงและตลาดมีการปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ โดยนายอัล-ไนมีกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี

การแสดงความคิดเห็นในด้านบวกของนายอัล-ไนมีได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ก.พ. พุ่งขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรล แตะที่ 434.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4 ล้านบาร์เรล

ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันในรอบสัปดาห์ดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะ 9.285 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 2.419 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ