ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวรับข่าวที่ประชุมนุกอิหร่านคว้าน้ำเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ประชุมโครงการนิวเคลียร์อิหร่านไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ทำให้คาดว่าน้ำมันของอิหร่านจะยังไม่เข้าสู่ตลาดในช่วงนี้

ณ เวลา 18.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ แตะ 52.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) ขานรับรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวในเกือบทุกภูมิภาค ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากเฟดเปิดเผยรายงาน Beige Book หรือรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงต้นเดือนม.ค.จนถึงกลางเดือนก.พ.ปีนี้ยังคงขยายตัวในเกือบทุกภูมิภาค

ขณะที่สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.ของสหรัฐอยู่ที่ 56.9 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 56.5 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการยังคงมีการขยายตัวได้ดีก

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.พ. พุ่งขึ้น 10.3 ล้านบาร์เรล แตะ 444.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจดส่งมอบน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล แตะ 49.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA รายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.324 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ