น้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งกว่า 2% วันนี้ หลังคลายกังวลความขัดแย้งในตอ.กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงมากกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันโลกจากเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 20.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 2.02% แตะ 50.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรทำการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน จะไม่มีผลกระทบมากนักต่อปริมาณน้ำมันโลก เนื่องจากเยเมนเป็นเพียงผู้ส่งออกน้ำมันรายย่อย และเรือบรรทุกน้ำมันสามารถหลีกเลี่ยงน่านน้ำที่มีปัญหาของเยเมนเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางได้

แถลงการณ์จากประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า อียิปต์จะส่งกองทัพอากาศและกองทัพเรือ เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ในการตอบโต้กลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ในเยเมน ตามคำขอของประธานาธิบดีเยเมน

แถลงการณ์ระบุว่า อียิปต์ไม่สามารถเพิกเฉยต่อคำขอร้องจากประชาชนเยเมน เพื่อฟื้นคืนเสถียรภาพในประเทศที่กำลังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

"การกระทำดังกล่าวตั้งอยู่บนความรับผิดชอบของอียิปต์ เพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติอาหรับในภูมิภาคทะเลแดง บนพื้นฐานของสนธิสัญญา Joint Arab Defense Treaty และกฎบัตรแห่งสันนิบาตอาหรับ"

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถานเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของปากีสถาน จะเดินทางไปซาอุดิอาระเบียในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์หลังซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำการโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นราว 5% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 เดือน จากการที่นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความรุนแรงในตะวันออกกลางซึ่งอาจกระทบต่อปริมาณน้ำมันโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ