ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลดลง $2.56 จากแรงขายทำกำไร, คลายกังวลตอ.กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 28, 2015 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร ภายหลังจากที่ราคาพุ่งแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะเดียวกันนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยมองว่าความขัดแย้งดังกล่าวอาจจะไม่ส่งผลมากนักต่ออุปทานและการขนส่งน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.56 ดอลลาร์ ปิดที่ 48.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น 5 วันติดต่อกัน โดยราคาพุ่งขึ้นถึง 5% เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน จากการที่นักลงทุนมีความวิตกว่าความรุนแรงในตะวันออกกลางอาจกระทบต่อปริมาณน้ำมันโลก ภายหลังมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวุธฮูตี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต บาห์เรน และกาตาร์ ที่แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าจะร่วมมือในปฏิบัติการปกป้องเยเมนจากกลุ่มกบฏฮูตี

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันกลับมาดิ่งลงถึง 5% ในวันศุกร์ หลังจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันโลกจากเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรทำการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน จะไม่มีผลกระทบมากนักต่อปริมาณน้ำมันโลก เนื่องจากเยเมนเป็นเพียงผู้ส่งออกน้ำมันรายย่อย และเรือบรรทุกน้ำมันสามารถหลีกเลี่ยงน่านน้ำที่มีปัญหาของเยเมนเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางได้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้หันมาจับตาการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลง ก็อาจส่งผลให้ตลาดโลกมีปริมาณน้ำมันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ